Author Topic: Vi nhân bất phú, vi phú bất nhân ?!  (Read 10650 times)

Description:

khongnoiduoc

« on: October 27, 2005, 01:25 PM »
Logged
"Vi nhân bất phú, vi phú bất nhân" bạn nghĩ sao về câu này và quan điểm sống của bạn.

Offline Pinturicchio

  • *
  • Juventini
  • Posts: 1,108
  • Joined: Nov 2004
  • Thanked: 5
  • Thanks: 4
« Reply #1 on: October 27, 2005, 03:33 PM »
Logged
Nó đã rõ ràng rồi đó thôi . Trong thương trường người ta có thể " Vi phú bất nhân " , chỉ mong rằng trong cuộc sống thì nên " Vi nhân bất phú " một chút thôi cũng được .( Càng ngày càng ít đi thì phải  )

Quan điểm của Pintu thì không dứt khoát được như thế , tại một phần do mình ko trong trường hợp đó . Pintu nghĩ là nên có chút tình trong cách sống có lẽ sẽ tốt hơn.
Văn phi sơn thuỷ vô kỳ khí,
Nhân bất phong sương vị lão tài.

Offline SongBa

  • *
  • Youngster
  • Posts: 12
  • Joined: Sep 2005
  • Thanked: 0
  • Thanks: 0
« Reply #2 on: October 27, 2005, 03:57 PM »
Logged
Tớ xin được nói nôm na cho rỏ nghĩa, đôi khi "chuyển thể" từ Hán Nôm sang thuần Việt có chút vấn đề nhưng nếu có trục trặc, Anh chị em cứ góp ý để chúng ta trao đổi sâu hơn:

"Vi nhân bất phú, Vi phú bất nhân."
--------> Làm điều có nghĩa thì không được giàu, còn làm những chuyện xằng bậy thì lại giàu

Đúng ra, hơn ai hết khi Bạn Khongnoiduoc đưa ra câu thảo luận này, nhất thiết không ít thì nhiều, Bạn cũng phải nêu quan điểm của Bạn trước hay là Bạn muốn "Tiên chủ Hậu khách" ?  

Với tớ, câu này không hoàn toàn đúng, vì tớ đã "giàu" rồi - tớ không mong "giàu" thêm, nói như vậy để thấy rằng: với riêng tôi, chữ "tham vọng" có giới hạn.

Thêm nữa, hàng lang luật lệ còn cởi mở, chưa theo kịp với cuộc sống... những cái trước đây thậm chí những cái sau này mới được liệt kê là thuộc loại bất nhân thì hiện tại nó là bất bất nhân. Chúng ta vẫn có thể tận dụng...
...

Tớ xin "phủ quyết" câu này...

Offline Duong Qua

  • Bàn tay xiết chặt bàn tay...
  • *
  • JFC Hero
  • Posts: 3,805
  • Joined: Oct 2004
  • Thanked: 931
  • Thanks: 528
  • Gender: Male
« Reply #3 on: October 27, 2005, 04:27 PM »
Logged
Giàu theo nghĩa của Sông Bà chằn khác so với nghĩa cổ nhân nói. Thuyết Bất Đắc đại sư nhỉ

Vả lại, Sông Bà chằn nói sai thì phải. Giữ (Làm) điều nhân thì không làm giàu được. Làm giàu thì không giữ (làm) điều nhân được.
« Last Edit: October 27, 2005, 04:29 PM by Duong Qua »
Diều hâu tuy nhỏ nhưng hung dữ, bay cao và rất xa

Y!M: tddhduongqua

Offline mainoel

  • *
  • JFC Lover
  • Posts: 616
  • Joined: Oct 2004
  • Thanked: 0
  • Thanks: 1
« Reply #4 on: October 27, 2005, 06:16 PM »
Logged
Bạn đang cháy túi hở Không nói được? Giống tớ! Mà tớ thì rất thích nguỵ biện!

Nói chung là Phật tại tâm!

Offline tiamo

  • *
  • JFC Lover
  • Posts: 1,591
  • Joined: Jan 2005
  • Thanked: 0
  • Thanks: 1
  • Gender: Male
« Reply #5 on: October 27, 2005, 07:07 PM »
Logged
Không thể quan niệm vấn đề này rõ ràng được. Tuỳ cơ ứng biến.
YM:nguoixaytoam

Mobile: 0912714242


      ===================================

.......Dù cho sau này cuộc sống có ra sao và chúng ta có trở nên như thế nào thì anh vẫn mãi yêu em......

Offline Pinturicchio

  • *
  • Juventini
  • Posts: 1,108
  • Joined: Nov 2004
  • Thanked: 5
  • Thanks: 4
« Reply #6 on: October 27, 2005, 08:37 PM »
Logged
Quote
Tớ xin được nói nôm na cho rỏ nghĩa, đôi khi "chuyển thể" từ Hán Nôm sang thuần Việt có chút vấn đề nhưng nếu có trục trặc, Anh chị em cứ góp ý để chúng ta trao đổi sâu hơn:

"Vi nhân bất phú, Vi phú bất nhân."
--------> Làm điều có nghĩa thì không được giàu, còn làm những chuyện xằng bậy thì lại giàu

Đúng ra, hơn ai hết khi Bạn Khongnoiduoc đưa ra câu thảo luận này, nhất thiết không ít thì nhiều, Bạn cũng phải nêu quan điểm của Bạn trước hay là Bạn muốn "Tiên chủ Hậu khách" ?   

Với tớ, câu này không hoàn toàn đúng, vì tớ đã "giàu" rồi - tớ không mong "giàu" thêm, nói như vậy để thấy rằng: với riêng tôi, chữ "tham vọng" có giới hạn.

Thêm nữa, hàng lang luật lệ còn cởi mở, chưa theo kịp với cuộc sống... những cái trước đây thậm chí những cái sau này mới được liệt kê là thuộc loại bất nhân thì hiện tại nó là bất bất nhân. Chúng ta vẫn có thể tận dụng...
...

Tớ xin "phủ quyết" câu này...
[div align=\\\"right\\\"][snapback]16300[/snapback][/div]

Xin bác nói rõ, thực sự thì em cảm thấy rất thú vị với suy nghĩ của bác , nhưng bác giàu ở chỗ nào ?
Nhân nghĩa hay " Vi phú bất nhân " ?
Hình như ý đầu của em là đúng nhưng khà khà , em nghĩ rằng cái ý dưới của bác nó ko chỉ đúng với thời bi h mà có lẽ cả ngày sau  
Xin được bác chỉ bảo thêm về các quan điểm trong cuộc sống (Quan niệm sống của bác )

Cuồng ca : Hình như Song Ba đại sư  ( hỏng gọi cái tên thô thiển kia nữa  ) nói ko sai , nhân và nghĩa theo quan điểm của người dân Việt là gần giống nhau thì phải .
« Last Edit: October 27, 2005, 08:42 PM by Pinturicchio »
Văn phi sơn thuỷ vô kỳ khí,
Nhân bất phong sương vị lão tài.

Offline Duong Qua

  • Bàn tay xiết chặt bàn tay...
  • *
  • JFC Hero
  • Posts: 3,805
  • Joined: Oct 2004
  • Thanked: 931
  • Thanks: 528
  • Gender: Male
« Reply #7 on: October 28, 2005, 08:54 AM »
Logged
Quote
Xin bác nói rõ, thực sự thì em cảm thấy rất thú vị với suy nghĩ của bác , nhưng bác giàu ở chỗ nào ?
Nhân nghĩa hay " Vi phú bất nhân " ?
Hình như ý đầu của em là đúng nhưng khà khà , em nghĩ rằng cái ý dưới của bác nó ko chỉ đúng với thời bi h mà có lẽ cả ngày sau  
Xin được bác chỉ bảo thêm về các quan điểm trong cuộc sống (Quan niệm sống của bác )

Cuồng ca : Hình như Song Ba đại sư  ( hỏng gọi cái tên thô thiển kia nữa  ) nói ko sai , nhân và nghĩa theo quan điểm của người dân Việt là gần giống nhau thì phải .
[div align=\\\"right\\\"][snapback]16372[/snapback][/div]

  Câu giải nghĩa của SongBa sai bét ở chỗ "không được giàu". Như tớ đã nói ở trên, Giữ được điều nhân thì không làm giàu được. Không được giàu và không làm giàu được ý nghĩa khác nhau, có thể là hắn dùng từ chưa chuẩn, có thể bỏ qua. Nhưng cậu phải hiểu là chữ giàu mà hắn nói (diễn đạt lại ý của cổ nhân) rất khác so với điều cổ nhân muốn nói đến. Vì vậy mà tớ nói hắn nói sai bét, xàm ngôn loạn ngữ   Nếu hắn giàu được như ý cổ nhân muốn nói thì tớ sẽ mượn tiền hắn ăn chơi, không cần làm việc nữa

À mà SongBa thành đại sư bao giờ thế Pintu  . Hay chú tự biên tự diễn đấy
« Last Edit: October 28, 2005, 09:01 AM by Duong Qua »
Diều hâu tuy nhỏ nhưng hung dữ, bay cao và rất xa

Y!M: tddhduongqua

Offline Pinturicchio

  • *
  • Juventini
  • Posts: 1,108
  • Joined: Nov 2004
  • Thanked: 5
  • Thanks: 4
« Reply #8 on: October 28, 2005, 10:25 AM »
Logged
Quote
Câu giải nghĩa của SongBa sai bét ở chỗ "không được giàu". Như tớ đã nói ở trên, Giữ được điều nhân thì không làm giàu được. Không được giàu và không làm giàu được ý nghĩa khác nhau, có thể là hắn dùng từ chưa chuẩn, có thể bỏ qua. Nhưng cậu phải hiểu là chữ giàu mà hắn nói (diễn đạt lại ý của cổ nhân) rất khác so với điều cổ nhân muốn nói đến. Vì vậy mà tớ nói hắn nói sai bét, xàm ngôn loạn ngữ   Nếu hắn giàu được như ý cổ nhân muốn nói thì tớ sẽ mượn tiền hắn ăn chơi, không cần làm việc nữa

À mà SongBa thành đại sư bao giờ thế Pintu  . Hay chú tự biên tự diễn đấy
[div align=\\\"right\\\"][snapback]16429[/snapback][/div]

 Chết thật , nhìn lại mới thấy là lão ý type sai ( hay suy nghĩ là thế  )  

-Ý của lão ý chẳng phải là giàu nhân nghĩa hay sao ? Rứa mù sống được thì em cũng chẳng nợ nần đến vầy  .

 Níu anh quen ngừi bên trên và là đại sự thật thì iem tự biên , còn níu hỏng phải mù anh cho làm đại sư thì em cũng bắt chước
Văn phi sơn thuỷ vô kỳ khí,
Nhân bất phong sương vị lão tài.

Offline fromtd

  • *
  • Youngster
  • Posts: 47
  • Joined: Oct 2005
  • Thanked: 0
  • Thanks: 0
« Reply #9 on: October 28, 2005, 10:35 AM »
Logged
@có câu  NÓI THÌ DỄ , LÀM MỚI KHÓ ....cái câu này ai uống Tiger Beer sẽ biết phải hiểu như thế nào liền ...

fromtd kính !
[span style=\\\'color:purple\\\']Phụ nữ thì không xấu vì cơ bản thì  ngành giải phẫu thẫm mỹ đã ra đời ...[/span]

Offline Duong Qua

  • Bàn tay xiết chặt bàn tay...
  • *
  • JFC Hero
  • Posts: 3,805
  • Joined: Oct 2004
  • Thanked: 931
  • Thanks: 528
  • Gender: Male
« Reply #10 on: October 28, 2005, 10:36 AM »
Logged
Quote
Chết thật , nhìn lại mới thấy là lão ý type sai ( hay suy nghĩ là thế  )   

-Ý của lão ý chẳng phải là giàu nhân nghĩa hay sao ? Rứa mù sống được thì em cũng chẳng nợ nần đến vầy  .

 Níu anh quen ngừi bên trên và là đại sự thật thì iem tự biên , còn níu hỏng phải mù anh cho làm đại sư thì em cũng bắt chước
[div align=\\\"right\\\"][snapback]16476[/snapback][/div]

Thì ý của SongBa là giàu nhân nghĩa. Còn ý của cổ nhân khác xa lắm xú tiểu tử ạ.

Biết ngay mà. Thuyết Bất Đắc nghĩa là Không Nói Được. Mi thông minh lắm thằng ngốc ạ  . Thuyết Bất Đắc đại sư là nhân vật trong Ỷ Thiên Đồ Long Ký (Cô gái đồ long), người của Minh giáo, không liên quan gì đến SongBa cả. SongBa chắc chắn không phải là đại sư. Mi không tin hỏi hắn xem có phải hắn còn phải ở nhà báo hiếu cho vợ, chưa được đi tu không thì biết
« Last Edit: October 28, 2005, 10:38 AM by Duong Qua »
Diều hâu tuy nhỏ nhưng hung dữ, bay cao và rất xa

Y!M: tddhduongqua

khongnoiduoc

« Reply #11 on: October 28, 2005, 10:42 AM »
Logged
Quote
Tớ xin được nói nôm na cho rỏ nghĩa, đôi khi "chuyển thể" từ Hán Nôm sang thuần Việt có chút vấn đề nhưng nếu có trục trặc, Anh chị em cứ góp ý để chúng ta trao đổi sâu hơn:

"Vi nhân bất phú, Vi phú bất nhân."
--------> Làm điều có nghĩa thì không được giàu, còn làm những chuyện xằng bậy thì lại giàu

Đúng ra, hơn ai hết khi Bạn Khongnoiduoc đưa ra câu thảo luận này, nhất thiết không ít thì nhiều, Bạn cũng phải nêu quan điểm của Bạn trước hay là Bạn muốn "Tiên chủ Hậu khách" ?   

Với tớ, câu này không hoàn toàn đúng, vì tớ đã "giàu" rồi - tớ không mong "giàu" thêm, nói như vậy để thấy rằng: với riêng tôi, chữ "tham vọng" có giới hạn.

Thêm nữa, hàng lang luật lệ còn cởi mở, chưa theo kịp với cuộc sống... những cái trước đây thậm chí những cái sau này mới được liệt kê là thuộc loại bất nhân thì hiện tại nó là bất bất nhân. Chúng ta vẫn có thể tận dụng...
...

Tớ xin "phủ quyết" câu này...
[div align=\\\"right\\\"][snapback]16300[/snapback][/div]


Bạn hiểu chưa chính xác câu này rồi. Vi nhân bất phú làm điều nhân ( điều thiện cho mọi người ) thì không làm giàu được. Ở đây là điều nhân chớ không phải là điều nghĩa và không làm giàu được chớ không phải không được giàu. Vi phú bất nhân làm giàu thì phải ác. "còn làm những chuyện xằng bậy thì lại giàu" thì cũng không đúng nữa. Làm chuyện xằng bậy và làm ác là hoàn toàn khác nhau.
Quan điểm sống của mình " Không có việc gì không dám làm, chỉ có việc không thích làm mà thôi "

Offline Pinturicchio

  • *
  • Juventini
  • Posts: 1,108
  • Joined: Nov 2004
  • Thanked: 5
  • Thanks: 4
« Reply #12 on: October 28, 2005, 10:43 AM »
Logged
Quote
Thì ý của SongBa là giàu nhân nghĩa. Còn ý của cổ nhân khác xa lắm xú tiểu tử ạ.

Biết ngay mà. Thuyết Bất Đắc nghĩa là Không Nói Được. Mi thông minh lắm thằng ngốc ạ  . Thuyết Bất Đắc đại sư là nhân vật trong Ỷ Thiên Đồ Long Ký (Cô gái đồ long), người của Minh giáo, không liên quan gì đến SongBa cả. SongBa chắc chắn không phải là đại sư. Mi không tin hỏi hắn xem có phải hắn còn phải ở nhà báo hiếu cho vợ, chưa được đi tu không thì biết
[div align=\\\"right\\\"][snapback]16482[/snapback][/div]


   Em cũng bít sơ qua vìa ý của cổ nhơn gòi .

Kekeke, tại ko liên tưởng tới mí cuốn tỉu thuyết võ hiệp cho nên cứ nghĩ anh nói là nói thẳng tuột thui  
Mù sao lão SongBa đã có vợ gòi á ? Có thiệt ko ta . Níu dzị thì suy nghĩ của lão ý lệch lạc cũng ko thể trách được    
Hết xú tiểu tử gòi lại thằng ngốc may mà mình ko rúc đầu níu ko lại được biết thành con rùa đen      
Văn phi sơn thuỷ vô kỳ khí,
Nhân bất phong sương vị lão tài.

Offline Pinturicchio

  • *
  • Juventini
  • Posts: 1,108
  • Joined: Nov 2004
  • Thanked: 5
  • Thanks: 4
« Reply #13 on: October 28, 2005, 10:49 AM »
Logged
Quote
Quan điểm sống của mình " Không có việc gì không dám làm, chỉ có việc không thích làm mà thôi "
[div align=\\\"right\\\"][snapback]16486[/snapback][/div]

 Xin lỗi Thuyết Bất Đắc đại sư        , có thể lời tiểu tử là xàm ngôn nhưng quan điểm sống của đại sư hình như hơi ... cùn
 Níu mù như đại sư nói thì cũng nhiều người đổ tội cho quan điểm cũng như cách sống đó lắm thay .
Ví như cướp của giết người thì là "không việc jì ko dám làm " còn như làm ăn lương thiện (như Pintu chẳng hạn  ) thì lại là " việc không thích làm "
Đại sư có cao kiến jì chăng ?

* Thưc ra thì hỏng phải Pintu muốn thế này đâu , chỉ tại bị Cuồng lão ca uýnh vài cái gòi, cái máu quậy trong ngừi nó chẳng chịu nằm yên
Văn phi sơn thuỷ vô kỳ khí,
Nhân bất phong sương vị lão tài.

Offline Duong Qua

  • Bàn tay xiết chặt bàn tay...
  • *
  • JFC Hero
  • Posts: 3,805
  • Joined: Oct 2004
  • Thanked: 931
  • Thanks: 528
  • Gender: Male
« Reply #14 on: October 28, 2005, 11:00 AM »
Logged
Quote
Xin lỗi Thuyết Bất Đắc đại sư        , có thể lời tiểu tử là xàm ngôn nhưng quan điểm sống của đại sư hình như hơi ... cùn
 Níu mù như đại sư nói thì cũng nhiều người đổ tội cho quan điểm cũng như cách sống đó lắm thay .
Ví như cướp của giết người thì là "không việc jì ko dám làm " còn như làm ăn lương thiện (như Pintu chẳng hạn  ) thì lại là " việc không thích làm "
Đại sư có cao kiến jì chăng ?

* Thưc ra thì hỏng phải Pintu muốn thế này đâu , chỉ tại bị Cuồng lão ca uýnh vài cái gòi, cái máu quậy trong ngừi nó chẳng chịu nằm yên
[div align=\\\"right\\\"][snapback]16490[/snapback][/div]

Bởi vậy ta bảo là mi thông minh lắm thằng ngốc ạ  "Không có việc gì không dám làm" nghĩa là "Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành. Khó khăn nào cũng vượt qua. Kẻ thù nào cũng chiến thắng"   Nếu xét thấy việc cần làm thì bắt tay vào làm, không có khó khăn nào làm ta chùn bước  Còn như ví dụ của mi là liên quan đến nhận thức tốt xấu, đúng sai. Hai đàng khác nhau, đừng có quàng xiên nhá
Diều hâu tuy nhỏ nhưng hung dữ, bay cao và rất xa

Y!M: tddhduongqua

Offline Pinturicchio

  • *
  • Juventini
  • Posts: 1,108
  • Joined: Nov 2004
  • Thanked: 5
  • Thanks: 4
« Reply #15 on: October 28, 2005, 11:12 AM »
Logged
Quote
Bởi vậy ta bảo là mi thông minh lắm thằng ngốc ạ  "Không có việc gì không dám làm" nghĩa là "Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành. Khó khăn nào cũng vượt qua. Kẻ thù nào cũng chiến thắng"   Nếu xét thấy việc cần làm thì bắt tay vào làm, không có khó khăn nào làm ta chùn bước  Còn như ví dụ của mi là liên quan đến nhận thức tốt xấu, đúng sai. Hai đàng khác nhau, đừng có quàng xiên nhá
[div align=\\\"right\\\"][snapback]16497[/snapback][/div]


 Đã bảo cái máu quậy trong ngừi nó khó nằm yên rùi mù  

 Nhận thức tốt xấu thì sao chứ , bộ anh tưởng cứ nhận thức tốt là làm được việc tốt hử ? Chắc jì đâu  
Văn phi sơn thuỷ vô kỳ khí,
Nhân bất phong sương vị lão tài.

Offline Duong Qua

  • Bàn tay xiết chặt bàn tay...
  • *
  • JFC Hero
  • Posts: 3,805
  • Joined: Oct 2004
  • Thanked: 931
  • Thanks: 528
  • Gender: Male
« Reply #16 on: October 28, 2005, 12:41 PM »
Logged
Quote
Đã bảo cái máu quậy trong ngừi nó khó nằm yên rùi mù   

 Nhận thức tốt xấu thì sao chứ , bộ anh tưởng cứ nhận thức tốt là làm được việc tốt hử ? Chắc jì đâu 
[div align=\\\"right\\\"][snapback]16514[/snapback][/div]

Chú lại đi ra ngoài vấn đề chính rồi  Nhưng tớ dám bảo nhận thức tốt thì làm  tốt. Chú dám cược với anh không  Nếu chú nhận thức việc tốt mà chú làm ngược lại thì chỉ nói gói gọn trong một câu: "Ăn chưa no, nghĩ chưa tới"  Chú tự suy nghĩ nhé  

Bây giờ nói đến vấn đề chính đi, kẻo bị treo cổ  

Vi nhân bất phú, Vi phú bất nhân:

Người lo làm giàu thì phải bày mưu tính kế, dối gạt thiên hạ, đầu cơ tích trữ, đó là việc bất nhân. Người có lòng nhân từ, lo giúp người đời thì không còn tâm trí để làm giàu được, do vậy mà không làm giàu được. Nhưng người xưa có câu "Trời không phụ kẻ có lòng". Từ xưa đến nay, bậc nhân giả không bao giờ thấy mình nghèo. Không nghèo cả về tiền bạc lẫn nhân nghĩa. Làm điều nhân thì không nghèo nhân nghĩa đã đành. Nhưng kẻ có thể làm được điều nhân tất phải biết tiết chế lòng tham, biết thế nào là đủ nên không lấy việc mình có ít của cải hơn kẻ khác mà lấy làm lo nghĩ.

Theo thiển ý của tôi là lời đó đúng. Hai khía cạnh làm giàu và giữ điều nhân không thể cùng chu toàn được. Có người sẽ bảo giàu như Bill Gates thì sao. Nếu ông ta bước ra thiên hạ không cần vệ sĩ mà không bị băm như tương thì có thể tạm xem là giữ được điều nhân. Từ xưa đến nay, những bậc hiền nhân đều làm cho bọn tiểu nhân nể phục. Đức sáng thì có thể phục được người. Nếu không thể dùng đức phục người là do đức của ta chưa dày, không đủ lòng nhân để khống chế tâm ma của kẻ khác. Việc gì cũng vậy, nếu muốn thành công lớn thì phải lao tâm khổ trí. Vừa có thể giàu có nức tiếng vừa làm được điều nhân là điều không tưởng. Vì để làm được một trong hai điều đó thiên hạ phải lao đao cả đời mà chưa chắc được. Vì sức người có hạn mà lòng tham thì vô cùng. Thế nên, đã giàu càng muốn giàu hơn. Kẻ có tham vọng làm giàu thì phải chăm lo cả đời cho mục tiêu đó. Từ đó mà sao lãng điều nhân nghĩa. Nếu muốn được cả hai thì tin chắc đều có giới hạn. Điều nhân nghĩa không làm được đến tận lực mà cũng không giàu trùm thiên hạ được.

Nguyễn Hiến Lê tiên sinh có nói: Về vật chất nên sống dưới mức trung bình của xã hội một chút. Về tinh thần nên sống trên mức trung bình của xã hội một chút. Tôi tán thành quan điểm đó.

Vật chất
- Nếu no đủ về vật chất quá thì dần dần sẽ mất đi ý chí phấn đấu, qua vài thế hệ thì sẽ suy tàn. Chỉ nhìn vào sự thay triều đổi họ thì có thể thấy được điều đó. Lê Lợi làm một điều rất hay là cho con cháu đi cày ruộng mà sống chứ không vì phận tôn quý mà được ăn không ngồi rồi. Nhưng nên biết người ta ai cũng cầu cho sung sướng. Cha làm vua rồi thì con không có chí khí đạp bằng thiên hạ nữa. Trải qua vài đời thì sẽ dần suy tàn. Việc có thể giữ được giềng mối bao lâu là do đức của cha ông dày đến cỡ nào và kẻ đời sau có biết lo tích đức hay chỉ lo ăn uống phủ phê.
- Nhưng nếu đói kém quá thì trí năng không phát triển, nghị lực không có điều kiện trui rèn nên sẽ bị thui chột. Miếng cơm manh áo đã chiếm điều lo nghĩ thường nhật rồi, không còn có thể nghĩ đến những điều sâu xa hơn nên không thể mưu cầu điều gì lớn được. Hơn nữa, có từ "nghèo hèn". Đã nghèo tất là hèn. Ngay từ khi sinh ra đã có ý nghĩ mình là kẻ thấp kém, hèn hạ thì không thể làm nên việc lớn được. Cứ xét các cuộc nổi loạn, khởi nghĩa trong lịch sử thì thấy. Lực lượng nông dân, nô lệ chỉ có thể là những kẻ đem xương máu mình để cho bọn trí thức mưu cầu công danh. Hiếm hoi lắm mới có kẻ bần cùng ngoi lên được.

Tinh thần
- Nếu không có đời sống tinh thần phong phú thì tư duy không có điều kiện rèn luyện vì khả năng quan sát bị hạn chế. Tầng lớp thấp nhất của xã hội thường cũng là tầng lớp ít được hưởng những hoạt động tinh thần nhất.
- Nếu chăm lo thái quá về đời sống tinh thần thì sẽ dẫn đến bỏ phế đời sống vật chất. Con người có ba thể là thể chất, thể trí và thể tâm. Thân thể có khỏe mạnh thì mới có thể suy nghĩ lành mạnh được. Có suy nghĩ tích cực thì tâm mới sáng được mà biết đủ, tiết chế dục vọng.

Vật chất và tinh thần luôn đi đôi với nhau. Nếu đời sống vật chất ở dưới mức trung bình một chút thì chí tiến thủ sẽ có chỗ phát tiết. Việc cơm áo gạo tiền cũng không chiếm quá nhiều thời gian. Vì vậy mà có cơ hội suy nghĩ đến những điều lớn. Đời sống tinh thần hơn mức trung bình thì biết quan sát sự việc, phân biệt phải trái, xét việc cẩn trọng, không làm bừa làm ẩu. Như vậy thì giữ được thân mà làm gương cho con cháu biết suy nghĩ cân nhắc, không dám làm điều xằng bậy, nhục cha anh.

Lão già họ Mạnh tuy có nhiều lời quàng xiên, mạt sát cả Quản Trọng nhưng cũng có nhiều chỗ đáng để người sau lấy đó mà răn mình. Chỉ tiếc bọn Nho sĩ đời sau nói những lời ___ ___ bậy bạ rồi gán vào miệng Á Thánh nhằm mưu cầu danh lợi cho riêng mình, làm cho thiên hạ không còn biết đâu là thật đâu là giả, mạt sát cả cổ nhân. Ngẫm lại thì tính khí quật cường, không kiêng nể ai của ông cũng là chỗ để bọn tiểu nhân lợi dụng mà nói bậy. Nhưng có lẽ khi người ta đã muốn thiên hạ đảo điên để mưu cầu danh lợi thì có thủ đoạn gì mà không từ.

Vài dòng cùng Thuyết Bất Đắc đại sư.
« Last Edit: October 28, 2005, 12:43 PM by Duong Qua »
Diều hâu tuy nhỏ nhưng hung dữ, bay cao và rất xa

Y!M: tddhduongqua

Offline SongBa

  • *
  • Youngster
  • Posts: 12
  • Joined: Sep 2005
  • Thanked: 0
  • Thanks: 0
« Reply #17 on: October 28, 2005, 03:26 PM »
Logged
Em cũng xin múa mỏ vài đường, để chúng ta trao đổi thêm xum xuê:  

"Vi nhân bất phú, Vi phú bất nhân"
em xin sửa nôm na lại -----> Giữ/Làm điều thiện thì không làm giàu được, giữ/làm giàu thì phải bất nhân.

....và em mong còn lại sửa tiếp tục cho đến khi nào chúng ta ưng ý thì dừng.

Thật sự với em, để chuyển tải phần lớn ý nghĩa của nó thật là khó - khi muốn đưa ra thuần Việt và đơn nghĩa. Một khi chuyển sang các từ đơn nghĩa thì may ra mới thấm dần được. Có khó lắm không ? các bác!

Câu chỉnh sửa lần này, em lại bị rắc rối ở chữ "làm" trong "..không làm giàu được," và chữ "phải", "bất nhân" trong câu "..thì phải bất nhân.". Và chữ "Vi" trong bản gốc.

Bài viết đầu của em, em cố tình mở ra tất cả các hướng suy nghĩ (so với cội nguồn xuất phát của câu Hán Việt) kể cả khả năng đa nghĩa có thể có của câu trên - cũng chỉ mong mỏi rằng chúng ta sẽ có một lăng kính khách quan tương ứng với tầm suy nghĩ của chúng ta. (nếu được cho sau này thì quá tốt)

Khi nào đưa ra thật chỉnh (hoặc chấp nhận được) em sẽ có quan niệm với các bác về câu này.

Một sân chơi "bổ não" đấy!

Xin các bác tiếp tục...

Offline Duong Qua

  • Bàn tay xiết chặt bàn tay...
  • *
  • JFC Hero
  • Posts: 3,805
  • Joined: Oct 2004
  • Thanked: 931
  • Thanks: 528
  • Gender: Male
« Reply #18 on: October 28, 2005, 03:57 PM »
Logged
Quote
Em cũng xin múa mỏ vài đường, để chúng ta trao đổi thêm xum xuê:   

"Vi nhân bất phú, Vi phú bất nhân"
em xin sửa nôm na lại -----> Giữ/Làm điều thiện thì không làm giàu được, giữ/làm giàu thì phải bất nhân.

....và em mong còn lại sửa tiếp tục cho đến khi nào chúng ta ưng ý thì dừng.

Thật sự với em, để chuyển tải phần lớn ý nghĩa của nó thật là khó - khi muốn đưa ra thuần Việt và đơn nghĩa. Một khi chuyển sang các từ đơn nghĩa thì may ra mới thấm dần được. Có khó lắm không ? các bác!

Câu chỉnh sửa lần này, em lại bị rắc rối ở chữ "làm" trong "..không làm giàu được," và chữ "phải", "bất nhân" trong câu "..thì phải bất nhân.". Và chữ "Vi" trong bản gốc.

Bài viết đầu của em, em cố tình mở ra tất cả các hướng suy nghĩ (so với cội nguồn xuất phát của câu Hán Việt) kể cả khả năng đa nghĩa có thể có của câu trên - cũng chỉ mong mỏi rằng chúng ta sẽ có một lăng kính khách quan tương ứng với tầm suy nghĩ của chúng ta. (nếu được cho sau này thì quá tốt)

Khi nào đưa ra thật chỉnh (hoặc chấp nhận được) em sẽ có quan niệm với các bác về câu này.

Một sân chơi "bổ não" đấy!

Xin các bác tiếp tục...
[div align=\\\"right\\\"][snapback]16573[/snapback][/div]

Trong cuộc đời, tôi căm ghét nhất những thằng, cố tình giảng giải lời của cổ nhân, càng tối nghĩa (được gọi với cái tên mỹ miều là đa nghĩa) càng làm cho bọn hắn cảm thấy khoái trá. Tất nhiên là SongBa chưa đáng đứng vào hàng ngũ những kẻ vô lại đó. Lời nói càng xúc tích dễ hiểu càng tốt. Nhiều người chỉ trích tiếng Việt ngày càng khó hiểu. Nhưng có kẻ lại bảo tiếng Việt phong phú, đa nghĩa. Lời nói mà nói ra ai cũng hiểu cùng một nghĩa thì sẽ tránh được sự hiểu lầm và sẽ hạn chế bọn tiểu nhân ăn nói quàng xiên bậy bạ. Người nước ngoài không học được tiếng Việt phần lớn là do sự rối rắm đó.

Là cổ động viên của Juventus, bản thân tôi càng cảm nhận nhiều về câu: "Đơn giản là đẹp". Sự xảo trá, đa biến của Hoàng Dung chỉ có thể sử dụng trong những việc nhỏ. Chỉ có sự kiên định, thuần nhất, chơn chất thật thà của Quách Tĩnh mới có thể làm nên đại sự. Chính vì vậy mà Hoàng Dung chọn cây đại thụ thô ráp Quách Tĩnh chứ không chọn công tử Âu Dương Khắc đa tình quỷ quyệt.

Đạo của Thánh nhân cũng như của Lão Đam sở dĩ bị bọn hậu nhân xét lại, nghi ngờ là do bọn tiểu nhân dùng lời bậy bạ, diễn giải lung tung mà không thấy thẹn với tiền nhân.

Vài lời cùng SongBa.
« Last Edit: October 29, 2005, 11:00 AM by Duong Qua »
Diều hâu tuy nhỏ nhưng hung dữ, bay cao và rất xa

Y!M: tddhduongqua

Offline Pinturicchio

  • *
  • Juventini
  • Posts: 1,108
  • Joined: Nov 2004
  • Thanked: 5
  • Thanks: 4
« Reply #19 on: October 28, 2005, 04:28 PM »
Logged
Quote
Vi nhân bất phú, Vi phú bất nhân:

Người lo làm giàu thì phải bày mưu tính kế, dối gạt thiên hạ, đầu cơ tích trữ, đó là việc bất nhân. Người có lòng nhân từ, lo giúp người đời thì không còn tâm trí để làm giàu được, do vậy mà không làm giàu được. Nhưng người xưa có câu "Trời không phụ kẻ có lòng". Từ xưa đến nay, bậc nhân giả không bao giờ thấy mình nghèo. Không nghèo cả về tiền bạc lẫn nhân nghĩa. Làm điều nhân thì không nghèo nhân nghĩa đã đành. Nhưng kẻ có thể làm được điều nhân tất phải biết tiết chế lòng tham, biết thế nào là đủ nên không lấy việc mình có ít của cải hơn kẻ khác mà lấy làm lo nghĩ.

Theo thiển ý của tôi là lời đó đúng. Hai khía cạnh làm giàu và giữ điều nhân không thể cùng chu toàn được. Có người sẽ bảo giàu như Bill Gates thì sao. Nếu ông ta bước ra thiên hạ không cần vệ sĩ mà không bị băm như tương thì có thể tạm xem là giữ được điều nhân. Từ xưa đến nay, những bậc hiền nhân đều làm cho bọn tiểu nhân nể phục. Đức sáng thì có thể phục được người. Nếu không thể dùng đức phục người là do đức của ta chưa dày, không đủ lòng nhân để khống chế tâm ma của kẻ khác. Việc gì cũng vậy, nếu muốn thành công lớn thì phải lao tâm khổ trí. Vừa có thể giàu có nức tiếng vừa làm được điều nhân là điều không tưởng. Vì để làm được một trong hai điều đó thiên hạ phải lao đao cả đời mà chưa chắc được. Vì sức người có hạn mà lòng tham thì vô cùng. Thế nên, đã giàu càng muốn giàu hơn. Kẻ có tham vọng làm giàu thì phải chăm lo cả đời cho mục tiêu đó. Từ đó mà sao lãng điều nhân nghĩa. Nếu muốn được cả hai thì tin chắc đều có giới hạn. Điều nhân nghĩa không làm được đến tận lực mà cũng không giàu trùm thiên hạ được.

Nguyễn Hiến Lê tiên sinh có nói: Về vật chất nên sống dưới mức trung bình của xã hội một chút. Về tinh thần nên sống trên mức trung bình của xã hội một chút. Tôi tán thành quan điểm đó.

Vật chất
- Nếu no đủ về vật chất quá thì dần dần sẽ mất đi ý chí phấn đấu, qua vài thế hệ thì sẽ suy tàn. Chỉ nhìn vào sự thay triều đổi họ thì có thể thấy được điều đó. Lê Lợi làm một điều rất hay là cho con cháu đi cày ruộng mà sống chứ không vì phận tôn quý mà được ăn không ngồi rồi. Nhưng nên biết người ta ai cũng cầu cho sung sướng. Cha làm vua rồi thì con không có chí khí đạp bằng thiên hạ nữa. Trải qua vài đời thì sẽ dần suy tàn. Việc có thể giữ được giềng mối bao lâu là do đức của cha ông dày đến cỡ nào và kẻ đời sau có biết lo tích đức hay chỉ lo ăn uống phủ phê.
- Nhưng nếu đói kém quá thì trí năng không phát triển, nghị lực không có điều kiện trui rèn nên sẽ bị thui chột. Miếng cơm manh áo đã chiếm điều lo nghĩ thường nhật rồi, không còn có thể nghĩ đến những điều sâu xa hơn nên không thể mưu cầu điều gì lớn được. Hơn nữa, có từ "nghèo hèn". Đã nghèo tất là hèn. Ngay từ khi sinh ra đã có ý nghĩ mình là kẻ thấp kém, hèn hạ thì không thể làm nên việc lớn được. Cứ xét các cuộc nổi loạn, khởi nghĩa trong lịch sử thì thấy. Lực lượng nông dân, nô lệ chỉ có thể là những kẻ đem xương máu mình để cho bọn trí thức mưu cầu công danh. Hiếm hoi lắm mới có kẻ bần cùng ngoi lên được.

Tinh thần



Vật chất và tinh thần luôn đi đôi với nhau. Nếu đời sống vật chất ở dưới mức trung bình một chút thì chí tiến thủ sẽ có chỗ phát tiết. Việc cơm áo gạo tiền cũng không chiếm quá nhiều thời gian. Vì vậy mà có cơ hội suy nghĩ đến những điều lớn. Đời sống tinh thần hơn mức trung bình thì biết quan sát sự việc, phân biệt phải trái, xét việc cẩn trọng, không làm bừa làm ẩu. Như vậy thì giữ được thân mà làm gương cho con cháu biết suy nghĩ cân nhắc, không dám làm điều xằng bậy, nhục cha anh.

Vài dòng cùng Thuyết Bất Đắc đại sư.
[div align=\\\"right\\\"][snapback]16539[/snapback][/div]

 Giả như gã họ Lưu có thành công trong việc bình tam quốc thì sẽ có được một người .  
 Cái này chẳng phải ko ai giàu ba họ , chẳng ai khó ba đời đó sao ?
 
 Cái câu này , lão Cuồng có nói sai ko ?
Nếu đời sống vật chất dưới mức trung bình thì có chỗ cho chí tién thủ phát triển .Nhưng tại sao việc cơm áo gạo tiền lại chiến ít thời gian ?

 
Quote
Em cũng xin múa mỏ vài đường, để chúng ta trao đổi thêm xum xuê:   

"Vi nhân bất phú, Vi phú bất nhân"
em xin sửa nôm na lại -----> Giữ/Làm điều thiện thì không làm giàu được, giữ/làm giàu thì phải bất nhân.

....và em mong còn lại sửa tiếp tục cho đến khi nào chúng ta ưng ý thì dừng.

Thật sự với em, để chuyển tải phần lớn ý nghĩa của nó thật là khó - khi muốn đưa ra thuần Việt và đơn nghĩa. Một khi chuyển sang các từ đơn nghĩa thì may ra mới thấm dần được. Có khó lắm không ? các bác !

Câu chỉnh sửa lần này, em lại bị rắc rối ở chữ "làm" trong "..không làm giàu được," và chữ "phải", "bất nhân" trong câu "..thì phải bất nhân.". Và chữ "Vi" trong bản gốc.

Bài viết đầu của em, em cố tình mở ra tất cả các hướng suy nghĩ (so với cội nguồn xuất phát của câu Hán Việt) kể cả khả năng đa nghĩa có thể có của câu trên - cũng chỉ mong mỏi rằng chúng ta sẽ có một lăng kính khách quan tương ứng với tầm suy nghĩ của chúng ta. (nếu được cho sau này thì quá tốt)

Khi nào đưa ra thật chỉnh (hoặc chấp nhận được) em sẽ có quan niệm với các bác về câu này.

Một sân chơi "bổ não" đấy!

Xin các bác tiếp tục...
[div align=\\\"right\\\"][snapback]16573[/snapback][/div]

 Dạ thưa bác em nghĩ là cực khó luôn .
Bác nói rằng mở ra tất cả các hướng suy nghĩ , vậy bác cho em biết thêm về mấy hướng nữa đi . Chứ em tầm suy nghĩ ko được xa, chỉ thấy được có như vầy .    
Văn phi sơn thuỷ vô kỳ khí,
Nhân bất phong sương vị lão tài.

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.