Author Topic: Kiến thức căn bản về nhạc Ôpêra  (Read 3296 times)

Description:

Offline dịu dàng

  • *
  • Juventini
  • Posts: 546
  • Joined: Jul 2005
  • Thanked: 0
  • Thanks: 0
« on: December 27, 2005, 09:38 AM »
Logged
Soprano[/b][/color]

_coloratura soprano (nữ cao màu sắc ):đặc điểm là giọng hát cao , nhanh ,sắc sảo.Âm vực lên của họ đến f3, thậm chí là g3 (ở Vn có NSUT Rơ Chăm Phiang thuộc giọng này) trong giọng màu sắc chia làm 3 loại giọng nhỏ:

+dramatic coloratura soprano (nữ cao kịch tính màu sắc): giọng hơi tối , khỏe, nhưng lên cao thì sáng, có khả năng staccato đến f3,thường là khi kết bài hoặc trong những đoạn cao trào , cảm xúc dồn nén) đến e3


+Lirico coloratura soprano(nữ cao màu sắc trữ tình ) : giọng nhẹ, mỏng, cao, sáng.thường diễn tả những vai thiếu nữ trong sáng thơ ngây (trong opera) , (ở Vn có  Lan Anh là lirico colorarura soprano      ). Những ca sĩ thuộc giọng này có giọng trữ tình là chính nhưng có khả năng màu sắc (tức là cao và nhanh). âm vực lên đến e3.

+Sbourette:loại giọng đặc biệt, hơi giống nữ cao màu sắc trữ tình, hay có trong opera , operetta là vai những người hầu, nhũng cô gái trẻ tinh nghịch , nhí nhảnh ,vui tính; đạc điểm: giọng sáng, vang, nhanh nhẹn, có thể fullvoice đến d3. ở Vn có thể xếp ca sĩ Hồng Vi và Phương Nga vào loại giọng này


_Lirico soprano :giọng mượt, ấm, khỏe, khu trung âm đầy đặn,(điển hình ở Vn là cố NSND Lê Dung) . Có âm vực đến c3#.

lirico spinto soprano hoặc spinto soprano (nữ cao trũ tình kịch tính): spinto tiếng Ý có nghĩa là "dồn nén".Đây là loai giọng pha trộn giữa trữ tình và kịch tính, ca sĩ có giọng đẹp khỏe, giàu sức biểu cảm, bình thường thì là trữ tình, nhưng đến những đoạn cao trào có thể chuyển thành kịch tinh và thậm chí có thể hát đc những vai kịch tính. Giọng này rất phổ biến trong opera, thường là vai những phụ nữ gạp phải số phận bất hạnh,đau khổ. Các ca sĩ giọng này có thể fullvoice tốt đến c3#.


_dramatic soprano:
giọng dày và khỏe , có âm sắc hơi giống với nữ trung, đôi khi hát bằng giọng ngực. Thân hình hơi đẫy đà , vì phải có sức khỏe để hát xuyên qua dàn nhạc và dàn hợp xướng, có khả năng fullvoice đến c3. Thường là vai những nữ chiến binh, nữ anh hùng, hoạc những người con gái bị giằng xé giữa nhũng mối quan hệ, tình yêu ... Giọng này ở Vn k0 có, dân châu á nói chung rất hiếm giọng này.

_wagnerian soprano:giọng cao(âm vực đến c3),đặc biệt khỏe, thậm chí nghe fullvoice như gào thét, thực chất là một loại kịch tính - có thể hiểu là siêu kịch tính. Đôi khi đó là một giọng nữ trung dày, có âm vực rộng như nữ cao. Một vd về khả năng của 1 wagnerian soprano:tại nhà hát Royal Convent Gardern, K.Fladstag - 1 giọng Wagnerian sopran huyền thoại khi fullvoice trong vở "Tristan und Isolde"- Wagner, âm lượng giọng hát đã vượt ra cả nhà hát, làm cho toàn bộ những khu chợ xung quanh nhà hát phải ngưng hoạt động vì "choáng" trước âm thanh đó. Loại giọng này chỉ mới xuất hiện vào nửa cuối TK 19 khi Wagner viết những vai nữ chính cho các vở opera thần thoại của ông , sau này có R.Strauss(elektra, salome) và puccini (turandot) cũng tiếp tục viết những vai này.
« Last Edit: December 27, 2005, 09:46 AM by dịu dàng »
Từng giọt mưa rơi tí tách ngoài trời
Từng giọt mưa rơi ướt đẫm lòng người
Và tôi biết......
Tình yêu ấy vẫn còn đây.....!
[/b][/i]

Offline dịu dàng

  • *
  • Juventini
  • Posts: 546
  • Joined: Jul 2005
  • Thanked: 0
  • Thanks: 0
« Reply #1 on: December 27, 2005, 09:41 AM »
Logged
Tenor: nam cao , âm vực từ c đến c2

_Hendel Tenor: (tương đương với Wagnerian soprano ) : nam cao siêu kịch tính, âm sắc giống nam trung nhưn có thể lên cao. giongđặc biệt dày và khỏe, có thể hát xuyên dàn nhạc, dàn hợp xướng. Fullvoice đến c2.

_Dramatic Tenor: Nam cao kịc tính, Giọng khỏe,vang, hùng tráng, fullvoice đến c2, thường thể hiện các vai anh hùng, dũng sĩ.
(ở Vn chưa có giọng kịch tính thuần chủng)

_Lirico spinto tenor:Giong nam cao vừa mang sắc thái trữ tình, kịch tính (tương đương với lirico spinto soprano) thường trong vai nhưng người đàn ông bị phản bội , hoặc phải chống chọi với những điều bất hạnh, không may trong tình yêu,cuộc sống. ở Việt Nam có NSUTTrần Khánh, Gia Hội có thể xếp vào giọng này

_Liric Tenor[/b][/color] : Nam cao trữ tình: giọng ấm , mượt , bay bổng. Nam cao trữ tình rất phổ biến,thường là nhân vật chính trong opera là những chàng trai trẻ,đang yêu, có phần lãng mạn. Ở Vn , NSND Trung Kiên có thể coi là tiêu biểu của giọng này.

_Leggiero Tenor: giọng nhẹ,mảnh, sáng, nhanh nhẹn, có kĩ thuật cao, có thẻ hát láy (trill) với tốc độ cao , âm vực cao khac thường (có thể fullvoice đến d2, thậm chí f2) thường chỉ có trong opera Belcanto (1 dòng opera nổi tiếng của Ý). Nếu được luyện tập về kĩ thuật tốt, Trọng Tấn hay NSUT Doãn tần có chất giọng bẩm sinh fù hợp với giọng này (tuy nhiên ở Vn rất hiếm người có thể hát tốt đc opera belcanto)

_Counter tenor: phản nam cao , giọng nam hát đảo giọng thành giọng nữ (sử dụng kĩ thuật hát giọng giả Falsetto) , giọng này đặc biệt hiếm. Ở Pháp nghe nói có 1 Counter tenor gốc Việt khá nổi tiếng. Họ có giọng gần giống với nữ trầm nữ trung (âm vực lên đến a2) nhưng âm sắc thô và đanh. Trong opera diên tả những vai thiếu niên, thậm chí là những tráng sĩ khỏe mạnh , trẻ tuổi (hoàn toàn k0 phải những người nữ tính ẻo lả), ! số người có thể hát cao như soprano (tức là lên đến e3 = color sopran - nữ cao nhất) họ gọi là sopranista - giọng này còn hiếm hơn cả counter Tenor, trên thế giới chỉ có vài chục người nổi tiếng.
« Last Edit: December 27, 2005, 09:42 AM by dịu dàng »
Từng giọt mưa rơi tí tách ngoài trời
Từng giọt mưa rơi ướt đẫm lòng người
Và tôi biết......
Tình yêu ấy vẫn còn đây.....!
[/b][/i]

Offline dịu dàng

  • *
  • Juventini
  • Posts: 546
  • Joined: Jul 2005
  • Thanked: 0
  • Thanks: 0
« Reply #2 on: December 27, 2005, 09:44 AM »
Logged
Các loại giọng cơ bản trong dàn nhạc cổ điển[/b][/color]

bas (hay bass, basso) :nam trầm (E2-F4)
bariton (hay baritone): nam trung (G2-G4)
tenor(hay tenore): nam cao.(C3-C5)
alto(chính xác phải là contralto): nữ trầm có âm vưc bằng nam cao.(F3-F5)
mezzo (mezzo soprano): nữ trung (A3-A5)
sopraan(soprano): nữ cao.(C4-C6)
Từng giọt mưa rơi tí tách ngoài trời
Từng giọt mưa rơi ướt đẫm lòng người
Và tôi biết......
Tình yêu ấy vẫn còn đây.....!
[/b][/i]

Offline dịu dàng

  • *
  • Juventini
  • Posts: 546
  • Joined: Jul 2005
  • Thanked: 0
  • Thanks: 0
« Reply #3 on: December 27, 2005, 09:48 AM »
Logged
Phù  lộn xộn quá,sắp xếp mãi mới thành hệ thống được,vì nó hơi lung tung nên ai có thắc mắc gì thì cứ nói nhá,Dịu dàng sẽ giải thích  
« Last Edit: December 27, 2005, 06:22 PM by dịu dàng »
Từng giọt mưa rơi tí tách ngoài trời
Từng giọt mưa rơi ướt đẫm lòng người
Và tôi biết......
Tình yêu ấy vẫn còn đây.....!
[/b][/i]

Offline juverofan

  • *
  • JFC Lover
  • Posts: 3,246
  • Joined: Jan 2005
  • Thanked: 1
  • Thanks: 40
Roẹt .... roẹt ...
----------
Website: http://topvl.net
Phim phọt: http://movies.topvl.net
Việt Lốt: http://vietlott.topvl.net

Offline dịu dàng

  • *
  • Juventini
  • Posts: 546
  • Joined: Jul 2005
  • Thanked: 0
  • Thanks: 0
« Reply #5 on: December 29, 2005, 08:46 AM »
Logged
Cảm ơn anh rất rất nhìu!
Từng giọt mưa rơi tí tách ngoài trời
Từng giọt mưa rơi ướt đẫm lòng người
Và tôi biết......
Tình yêu ấy vẫn còn đây.....!
[/b][/i]

Offline juverofan

  • *
  • JFC Lover
  • Posts: 3,246
  • Joined: Jan 2005
  • Thanked: 1
  • Thanks: 40
« Reply #6 on: December 30, 2005, 11:25 AM »
Logged
Làng tôi
1949

Làng tôi sau lũy tre mờ xa
Tình quê yêu thương những nếp nhà
Làng tôi yên ấm bao ngày qua Những chiều đàn em vui hòa ca
Làng tôi bát ngát cánh đồng mỗi khi thu sang nắng vàng bông lúa chín
Làng mạc vui sống êm đềm,
người nông dân hăng hái tăng gia cho đời no
Nhưng ngày nào quân cướp tràn qua đốt phá tan hoang quê nhà tôi xơ xác
Có những người chiến sĩ xa quê hương súng bên mình cùng tiến bước lên đường

Có những chiều đoàn du kích quân về
Trong đêm khuya rộn ràng nghe tiếng bước
Nhớ những người con đã xa quê hương
Bóng mẹ già nhìn theo mến thương

Trong đêm tàn đồn giặc cháy kinh hoàng
Nghe xa xa dồn dập đoàn quân tiến
Có những nàng ra đứng bên kia sông
Đón quân về giải phóng quê mình

Chỉ có bản của cố NSND Lê Dung
[music]http://dactrung.net/ram/LangToi.wma[/music]
Download now
Roẹt .... roẹt ...
----------
Website: http://topvl.net
Phim phọt: http://movies.topvl.net
Việt Lốt: http://vietlott.topvl.net

Offline juverofan

  • *
  • JFC Lover
  • Posts: 3,246
  • Joined: Jan 2005
  • Thanked: 1
  • Thanks: 40
« Reply #7 on: December 30, 2005, 11:34 AM »
Logged
Hành khúc ngày và đêm

Rất dài và rất xa,
Là những ngày thương nhớ.
Nơi cháy lên ngọn lửa,
Là trái tim thương yêu,
Là trai tim yêu thương...
Anh đang mùa hành quân pháo lăn dài chiến dịch
Bồi hồi đêm xuất kích chờ nghe tiếng pháo ran.
Ngôi sao như mắt anh trong những đêm không ngủ.
Giáo án em vẫn mở cho ánh sao bay vào.
Ngày và đêm xa nhau đâu chỉ dài và nhớ,
Thời gian trong cách trở đốt cháy lửa tình yêu.
Pháo anh lên đồi cao nã vào đầu giặc Mỹ,
Bục giảng dưới hầm sâu em cũng là chiến sĩ.
Cái chết cúi gục đầu,
Cuộc đời xanh tươi trẻ ngày đêm ta bên nhau,
Những năm dài chiến đấu,
Ngày đêm ta bên nhau những năm dài chiến đấu.
Đêm ngày trong chiến đấu, anh với em sống vẫn gần nhau.

[music]http://www.h3aforever.com/soft/ap/linhtinh/la/06_LanAnh_HanhKHucNgayVaDem_PhanHuynhDieu.wma[/music]
Lan Anh hát

[music]http://www.h3aforever.com/soft/ap/linhtinh/la/095.%20Hanh%20Khuc%20Ngay%20Va%20Dem%20-%20Nha%20Ca.Mp3[/music]
Nhã Ca hát
Roẹt .... roẹt ...
----------
Website: http://topvl.net
Phim phọt: http://movies.topvl.net
Việt Lốt: http://vietlott.topvl.net

Offline dịu dàng

  • *
  • Juventini
  • Posts: 546
  • Joined: Jul 2005
  • Thanked: 0
  • Thanks: 0
« Reply #8 on: December 30, 2005, 02:26 PM »
Logged
Thuật ngữ trong âm nhạc cổ điển[/color]

*** Opera:
Ðúng! Opera là tên của thể loại nhạc kịch ; vở kịch có lời được hát thành nhạc. Phần nhạc đệm được chơi bởi một ban nhạc, thậm chí là dàn nhạc. Khác với kịch hát của nước ta thường hát theo các làn điệu dân ca và các bài hát có sẵn (ví dụ : dân ca kịch Huế, ca cải lương:..). Opera có giai điệu biến đổi theo diễn biến, tình tiết của vở kịch , thường xuyên có những đoạn cao trào hay trầm lắng các nghệ sĩ Opera phải thuần thục về thanh nhạc có khi phải lên đến giọng cao nhất cũng như tới giọng thấp nhất. Xưa nay, opera chỉ được biểu diễn phục vụ tầng lớp thượng lưu nên còn gọi là nhạc qúy tộc

*** Nhạc cổ điển:
Chúng ta thường nghĩ rằng nhạc cổ điển là những bản nhạc được sáng tác từ những thế kỷ 17, 18 do những nhà soạn nhạc vĩ đại như Mozart, Bethoven, Bach, Tchaikovsky...và cái tên "cổ điển" là vì tính chất "xưa" của nó. Nhưng trong thế kỷ 20 và có thể cả thế kỷ 21 nữa, sẽ có thêm nhiều bản cổ điển hiện đại của các nhà soạn nhạc có tiếng như Charles lves, Aaron Copland... bởi vì nhạc cổ điển là một thể loại nhạc châu Âu . Nhạc cổ điển thường phức tạp hơn các loại nhạc khác với các hình thức thông thường là giao hưởng, thính phòng, nhạc kịch, nhạc cho kịch múa (ba lê). Các bản cổ điển bất hủ: Serenade (nhạc chiều) , Thư gửi ELYSE, BẢN SONAT ÁNH TRĂNG, Ave Maria...

*** Nhạc thính phòng giao hưởng:
Thính phòng và giao hưởng là hai thể loại nhạc anh em với nhau. Giao hưởng là thể loại nhạc soạn cho cả một dàn nhạc hòa tấu với qui mô lớn , tận dụng sự phong phú đa dạng về hòa thanh, âm sắc, độ vang của nhiều nhạc cụ. Giao hưởng thường gồm 4 tốc độ tạo thành bốn chương tương phản nhưng vẫn có sự gắn bó hữu cơ với nhau.
Thính phòng là nhạc giao hưởng ở qui mô nhỏ, thường được viết cho một nhóm nhạc công 3, 4 người chơi cùng nhau, hoặc có khi chỉ một người chơi chính trong nhóm nhạc phụ họa. Trước đây nhạc thính phòng được coi là nhạc quí tộc và phục vụ số ít thính giả, vì thế nên có tên là "nhạc trong phòng". Một nhóm nhạc sĩ 4 người chơi đàn dây (tứ tấu đàn dây) gồm 2 violon, 1 viola và cello là ví dụ tiêu biểu cho thể loại nhạc này. Trong nhạc thính phòng, mỗi nhạc cụ chơi một phần riêng biệt


*** Công-xéc-tô:
Công-xéc-tô (Concerto) là tác phẩm nhạc có tính chất kỹ xảo điêu luyện viết cho một (hoặc 2, 3) nhạc cụ diễn tấu với dàn nhạc và thường có hình thức liên khúc sonat. Concerto thường gồm 3 chương nhạc: Chương 1 có nhịp điệu nhanh, chương 2 chậm - trữ tình, chương 3 rất nhanh.

Concerto phát huy cao nhất hiệu quả âm nhạc của nhạc cụ độc tấu và tài năng kỳ diệu của nghệ sĩ độc tấu thông qua các đoạn Cadenza (đơn tấu không có sự tham gia của dàn nhạc). Thông thường Concerto được viết cho 1 nhạc cụ nên thường có tên "Concerto viết cho violon..." "viết cho piano"... Ðôi khi cũng gặp các bản Concerto có 1, 2 hoặc 4, 5 chương và những bản viết cho một nhóm nhạc cụ hoặc cho cả dàn nhạc.
« Last Edit: December 30, 2005, 02:27 PM by dịu dàng »
Từng giọt mưa rơi tí tách ngoài trời
Từng giọt mưa rơi ướt đẫm lòng người
Và tôi biết......
Tình yêu ấy vẫn còn đây.....!
[/b][/i]

Offline Khủng long

  • *
  • Youngster
  • Posts: 7
  • Joined: Feb 2006
  • Thanked: 0
  • Thanks: 0
« Reply #9 on: February 27, 2006, 08:51 AM »
Logged
Thế giọng Đàm Vĩnh Hưng là giọng gì?Nghe nói anh ý đâu có học hành tử tế,vậy mà vẫn hát cao vút đó,cần gì học nhìu đâu
[span style=\\\'color:red\\\']  Chưa biết chữ![/span]

Offline dịu dàng

  • *
  • Juventini
  • Posts: 546
  • Joined: Jul 2005
  • Thanked: 0
  • Thanks: 0
« Reply #10 on: March 01, 2006, 12:21 PM »
Logged
Hic,đi đâu cũng đụng cô bé này.Nói cho em biết nhé,ĐVH không phải là giọng cao vút mà là giọng gào thét,hát bằng cổ họng,mà cái đó là điều cấm kị trong kĩ thuật thanh nhạc,người học nhạc thường hát với âm thanh phát ra từ phía trước mặt CHỨ KHÔNG PHẢI TỪ CỔ HỌNG nên dù hát nhỏ cũng nghe rất rõ và vang(đó là lí do vì sao các ca sĩ opera khi hát ko dùng mic mà người ở hàng ghế cuối cùng vẫn nghe rõ),còn ĐVH chưa làm được việc đấy nên giọng nghe tối và lúc lên cao thường bị rung. ĐVH thì chị cũng mới nghe được 1,2 lần  ,giọng ĐVH là giọng Tenor nhưng âm vực của ĐVH ngắn,cùng lắm là lên được đến Sol (g1),nhưng đối với nhạc nhẹ thì chỉ cần thế là được gòi  .Dù sao cũng chỉ cân em thích giọng hát của anh ấy là đủ,em nhỉ   .
Từng giọt mưa rơi tí tách ngoài trời
Từng giọt mưa rơi ướt đẫm lòng người
Và tôi biết......
Tình yêu ấy vẫn còn đây.....!
[/b][/i]

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.